ขอบเขตการสอน
1.ระเบียบและวิธีการออกแบบกองทัพ ADM, การแสวงข้อตกลงใจทางทหาร MDMP เบื้องต้น
2.กระบวนการของการตัดสินใจ
3.เทคนิคและเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจ
ขอบเขตการสอน
1.แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง
2.ระดับการบริหารความเสี่ยง และการบริหารความเสี่ยงของภาครัฐ
3.กระบวนการบริหารความเสี่ยงและการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง
ขอบเขตการสอน
1.องค์การกับการเปลี่ยนแปลง
2.รูปแบบของการเปลี่ยนแปลง
3.ปัญหาและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลง
4.แนวทางสำหรับการบริหารการเปลี่ยนแปลง
5.ผู้ที่มีบทบาทหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลง
6.การวางแผนการเปลี่ยนแปลง
ขอบเขตการสอน
1.หลักการเบื้องต้นในการบริหารความขัดแย้ง
2.การจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี
ขอบเขตการสอน
1.กฎหมายระหว่างประเทศ
2.กฎหมายในประเทศ และกฎหมายการใช้กำลัง ROE
3.พ.ร.บ.ป้องกันและปรามปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565
ขอบเขตการสอน
1.การพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถกองทัพ
2.การพัฒนาสมรรถนะที่หลากหลายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถกองทัพ
ขอบเขตการสอน
1.แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับกิจการกำลังพลสำรอง
2.วิวัฒนาการและแนวโน้มของกิจการกำลังพลสำรองในปัจจุบันและอนาคต
3.กฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง หรือนโยบายที่สำคัญ
ขอบเขตการสอน
1.ความหมายและขอบเขตของวิชาอนาคตศึกษา
2.อนาคตศึกษาเพื่อบริหารการศึกษา การทหาร ความมั่นคง
3.วิเคราะห์อนาคตของเทคโนโลยี การบริหารการศึกษา การทหาร ความมั่นคง
ขอบเขตการสอน
1.การบริหารจัดการสาธารณภัย และกลไกในการบริหารจัดการสาธารณภัย
2.แผนป้องกันและบรรเทาสาธารภัยแห่งชาติ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
3.การสนับสนุนการพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลังของหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ขอบเขตการสอน
1.แนวคิดและหลักการเกี่ยวกับการระดมสรรพกำลัง
2.วิวัฒนาการและแนวโน้มของการระดมสรรพกำลังในปัจจุบันและอนาคต
3.กฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง หรือนโยบายที่สำคัญ
4.การจัดทำแผนผนึกกำลังและทรัพยากรเพื่อการป้องกันประเทศ
ขอบเขตการสอน
1.นโยบายเตรียมความพร้อมแห่งชาติ
2.การจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและและบรรเทาสาธารณะภัยแบบบูรณาการระดับกระทรวง
3.ความประสานสอดคล้องระหว่างแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยฯ กับแผนผนึกกำลังและทรัพยากรเพื่อการป้องกันประเทศ
ขอบเขตการสอน
1.การจัดทำแผนเชิงกลยุทธ์
2.การวิเคราะห์สถานะขององค์กร
3.การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายในและภายนอก
4.เทคนิคการวิเคราะห์โดย เครื่องมือต่างๆ เช่น SWOT Analysis McKinsey’s 7S , PESTEL และ เทคนิค TOWS Matrix เป็นต้น
ขอบเขตการสอน
1.การก่อรูปนโยบายสาธารณะ
2.การกำหนดทางเลือก และการตัดสินใจเลือกนโยบาย
3.ปัจจัยที่มีผลต่อการนำนโยบายไปปฏิบัติ
4.ตัวแบบการนำนโยบายไปปฏิบัติ
5.การนำนโยบายไปปฏิบัติ และการประเมินนโยบาย
ขอบเขตการสอน
1.ความหมายของ Disruption และ Mega Trends โลก
2.กลยุทธ์การบริหารบุคลากรหลากหลายวัย
3.การวิเคราะห์องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการบริหารบุคลากรต่างวัย
ผู้นำการสอน
1. แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับการบริหารเชิงยุทธศาสตร์
2. ผู้นำทิศทางองค์กร
3. การจัดการประเด็นยุทธศาสตร์เพื่อให้การปฏิบัติ
4. การวางแผนยุทธศาสตร์และการควบคุมทิศทางขององค์กร
ขอบเขตการสอน
1.การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
2.ระบบคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐที่มุ่งเน้น
3.ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย
4.แนวคิดการบริหารงานยุคใหม่
หลักการให้ความรู้ 1.แนวคิดทฤษฎีทางองค์กร
2.แผงควบคุมทฤษฎีทางการบริหาร
3.หลักการควบคุมดูแลองค์กร4.
หลักการควบคุมแผงควบคุม 21
5.ระบบควบคุมของผู้นำและแดชบอร์ดสังคม
หลักการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ (ว.6100)
มุ่งเน้นการศึกษาภาคทฤษฎีเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักพื้นฐานการวิจัย แนวทางการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ และรูปแบบการเขียนโครงร่างการวิจัยและเอกสารวิจัยส่วนบุคคล รวมทั้งพัฒนาทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาโครงร่างการวิจัยและการจัดทำเอกสารวิจัยส่วนบุคคล ประกอบด้วย 3 วิชา
ว.6101 หลักพื้นฐานการวิจัย : เนื้อหาของวิชานี้ประกอบด้วย ความรู้เกี่ยวกับหลักพื้นฐานด้านการวิจัย กระบวนการวิจัย การออกแบบการวิจัย และจริยธรรมการวิจัย
ว.6102 การวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ : เนื้อหาของวิชานี้ประกอบด้วย กรอบการคิดเชิงยุทธศาสตร์ รูปแบบและขั้นตอนการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ การกำหนดปัญหาการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ และการออกแบบการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์
ว.6103 รูปแบบการเขียนโครงร่างการวิจัยและเอกสารวิจัยส่วนบุคคล : เนื้อหาของวิชานี้ประกอบด้วย รูปแบบการเขียนโครงร่างการวิจัยเชิงยุทธศาสตร์ รูปแบบการเขียนเอกสารวิจัยส่วนบุคคล และฝึกปฏิบัติการออกแบบการวิจัย
ขอบเขตของรายวิชา
- บทสนทนาภาษาอังกฤษ (เพื่อการดำรงชีวิตการปฏิบัติงาน และการศึกษาสภาวะแวดล้อม ทางยุทธศาสตร์ และดูงานต่างประเทศ)
- หลักไวยกรณ์ภาษาอังกฤษ
- ภาษาอังกฤษสำหรับการทดสอบพื้นฐานความรู้ภาษาอังกฤษ ARELT (Royal Thai Army English Language Test) หรือข้อสอบที่ ศภษ.ยศ.ทบ. กำหนด
ขอบเขตเนื้อหา
1.แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับผู้นำ
2.ความแตกต่างระหว่างผู้บริหารกับผู้นำและผู้นำยุทธศาสตร์
3.ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับภาวะผู้นำและกระบวนทัศน์ของผู้นำในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กร
4.หลักการการประยุกต์ใช้ และเครื่องมือช่วยในการเป็นผู้นำ
5. ตัวอย่างของผู้นำในอดีตที่มีภาวะผู้นำในการจัดการภาวะวิกฤต
เอกสารประกอบ
1. หนังสือ ผู้นำกองทัพบก Army Leadership
2. หนังสือ ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์
3. หนังสือ ภาวะผู้นำ 5 ระดับ